แบบบ้านโมเดิร์นงบประหยัด 3 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ พื้นที่ใช้สอย 200 ตร.ม.

การสร้างบ้านแต่ละหลังแน่นอนว่าต้องใช้งบประมาณและวัสดุมากมาย รวมไปถึงความสามารถ อดทน พยายามของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง แต่เมื่อเราตัดสินใจที่จะสร้างแล้ว จะดีไซน์ยังไงให้คุ้มค่ากับสิ่งที่เราต้องแลก แบบบ้านโมเดิร์นชั้นเดียวหลังนี้อาจเป็นอีกหนึ่งไอเดียดีๆให้กับคุณ

แบบบ้านหลังนี้ได้รับการเผยแพร่จากคุณ เสี่ยฟาส พิจิกกา (เจ้าของผลงาน) ตัวบ้านที่มีเพียงชั้นเดียว ฟังก์ชันภายในประกอบด้วย 3 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ 1 ห้องโถง 1 ห้องครัว และหน้าบ้านสร้างระเบียงไว้ ทั้งหมดนี้มีพื้นที่ใช้สอย 200 ตร.ม. จบด้วยงบ 6 แสนกว่าๆ (รวมทั้งค่าของและค่าแรงช่าง) แต่บ้านหลังนี้มีการสร้างมาก่อนหน้านี้ 3 ปี สำหรับทีมช่างเสี่ยฟาสที่มาทำต่อ  ได้ยกหลังคาใหม่ เปลี่ยนเมทัลชีท ทุบก่ออิฐใหม่ตรงที่ชำรุด ก่อกั้นห้องเพิ่ม ทำห้องน้ำใหม่ 2 ทำห้องครัว ตีฝ้า ทั้งบ้านปูกระเบื้องและกระจกทำใหม่ นอกจากนี้ก็ใช้ของเก่าบ้างที่ยังใช้งานได้

พิกัดของบ้านหลังนี้คือ จ.อุทัยธานี อ.หนองฉาง เป็นบ้านโมเดิร์นชั้นเดียวหลังคาทรงเพิงแหงน ซึ่งมุงด้วยเมทัลชีทสีน้ำเงิน ฝ้าชายคาเป็นแบบเรียบสีขาว ผนังบ้านโทนสีเทาอ่อน ตัดฐานขอบล่างด้วยสีเทาเข้ม รวมถึงไม้ฝาเฌอร่าที่กรุทับผนังใต้ชายคา และมีช่องลมระบายอากาศติดตั้งไว้ ระเบียงฝั่งซ้ายมือจุดที่มีประตู ปูพื้นด้วยกระเบื้องสีเทา โดยที่ประตูเข้าบ้านและหน้าต่างเป็นบานกระจกสีทึบที่แต่งขอบด้วยบัวปปูนสีขาวอีกที

สำหรับระเบียงฝั่งนี้ ปูพื้นด้วยกระเบื้องลายหินที่เป็นสีเทาเช่นกัน ม้านั่งที่สร้างไว้รอบๆ เหมาะสำหรับใช้เป็นที่พักผ่อน ลูกเล่นของผนังเป็นกระเบื้องที่มีลายสวย ตรงกลางฝ้าเพดานมีไฟทรงกลมประดับไว้รวมทั้งประดับโคมไฟตามเสาหน้าบ้าน

ห้องโถงกว้างในบ้าน ปูพื้นด้วยกระเบื้องลายไม้ที่ให้ความรู้สึกอบอุ่นและเข้ากับโทนสีของผนัง โดยผนังห้องนี้เป็นสีขาวล้วน รวมทั้งฝ้าเพดานที่เป็นแบบเรียบและหลุม และประดับโคมไฟที่ส่องแสงสว่างทั่วห้อง พื้นที่จุดนี้ของบ้านเหมาะสำหรับใช้เป็นที่พักผ่อนร่วมกัน หรือรองรับแขกที่มาเยือนบ้าน

มาต่อกันที่ห้องนอน โดยประตูห้องเป็นบานไม้สีขาว ภายในห้องนี้ก็ยังเป็นแบบเดียวกับห้องโถง ใช้สีขาวแต่งผนัง ซึ่งดูสะอาดตา สำหรับหน้าต่างที่เป็นช่องทางระบายอากาศ มีทั้งบานยาวและขนาดมาตรฐาน และติดตั้งบานมุ้งลวดไว้ เพื่อช่วยป้องกันไม่ให้สัตว์ร้ายเข้ามาได้

ห้องครัว เป็นครัวกว้างๆที่มีพื้นที่ใช้สอยกว้าง ดังนั้นจึงทำอาหารได้อย่างสะดวก เคาน์เตอร์ที่สร้างไว้ติดผนัง ออกแบบให้ด้านบนมีซิงค์ล้างจานติดตั้งไว้ และด้านล่างเป็นตู้เก็บของ หน้าต่างที่ผนังมีบานมุ้งลวดไว้ช่วยป้องกันไม่ให้สัตว์ร้ายเข้ามา ส่วนประตูไม้ที่เห็นนั้น สามารถเปิดออกไปนอกบ้านได้ด้วย

ห้องน้ำ ออกแบบได้อย่างลงตัวและน่าเข้าใช้ กระเบื้องปูพื้นเป็นทรงเรขาคณิตโทนสีเทา ส่วนผนังกรุทับด้วยกระเบื้องสีขาวและคาดด้วยสีดำ ตามจุดต่างๆของห้องมีสุขภัณฑ์ที่ครบครัน และดีไซน์ให้หน้าต่างเป็นบานใหญ่เพื่อให้อากาศภายในถ่ายเท

ตัวบ้านก่อนทำ

จบไปแล้วนะคะกับการนำเสนอแบบบ้านโมเดิร์นชั้นเดียวหลังนี้ ซึ่งนับว่าเป็นอีกหนึ่งไอเดียที่ออกแบบและสร้างออกมาได้อย่างลงตัว ดังนั้นหากใครที่ชื่นชอบ อยากมีบ้านหลังสวยๆแบบนี้ไว้ครอบครอง ติดต่อสอบถามได้จากที่มาด้านล่างค่ะ

ขอบคุณที่มา: เฟซบุ๊ก เสี่ยฟาส พิจิกกา