บ้านโมเดิร์นกะทัดรัด 2 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ พื้นที่ใช้สอย 84 ตารางเมตร

เชื่อว่าการสร้างบ้านเป็นอีกหนึ่งความใฝ่ฝันของใครหลายๆคน ไม่ว่าบ้านจะมีขนาดเล็กหรือใหญ่ การเริ่มต้นสร้างบ้านไม่ใช่เรื่องง่าย เนื่องจากบ้านหนึ่งหลังมีองค์ประกอบมากมาย ดังนั้นวันนี้เราจึงอยากนำเสนอบ้านโมเดิร์นชั้นเดียวหลังหนึ่งให้เพื่อเป็นแนวทาง

บ้านโมเดิร์นหลังนี้มีเพียงชั้นเดียว ภายในถูกออกแบบให้มีฟังก์ชันการใช้งานครบ ซึ่งประกอบด้วย 2 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ 1 ห้องโถง 1 ห้องครัว และหน้าบ้านมีระเบียงที่สร้างไว้ ขนาดของบ้าน กว้าง 7 ยาว 12 เมตร และมีพื้นที่ใช้สอย 84 ตารางเมตร ส่วนงบประมาณที่ใช้ในการสร้างจบที่ 700,000 บาท ซึ่งบ้านหลังนี้เป็นผลงานจากคุณ Jin Kazama

รายละเอียดของบ้าน เริ่มจากหลังคาที่ออกแบบให้เป็นทรงเพิงแหงนต่างระดับลาดเอียงไปด้านหลัง และมุงด้วยเมทัลชีท ฝ้าชายคาเป็นแบบที่มีรูระบายอากาศ และฝังไฟดาวน์ไลท์ไว้ ตัวบ้านโทนสีเทา ตัดด้วยบัวปูนสีขาว ผนังใต้ชายคากรุทับด้วยไม้ฝาเฌอร่าและมีช่องลมระบายอากาศติดตั้งไว้ พื้นบ้านมีการยกระดับขึ้นมา จากนั้นได้เทคอนกรีตที่พื้นเพื่อเสริมฐานบ้านให้แข็งแรง และง่ายต่อการสัญจร

บริเวณหน้าบ้านที่ต่อหลังคายื่นออกมา ปูพื้นด้วยกระเบื้องโทนสีเทา รอบๆมีม้านั่งที่สร้างไว้ จุดนี้โดดเด่นด้วยระแนงยาวสีส้ม รวมถึงเหล็กดัดสีขาวใต้ฝ้า ส่วนที่เสาก็มีโคมไฟประดับไว้ สำหรับประตูใหญ่ที่เปิดเข้าภายในและหน้าต่าง เลือกใช้เป็นบานกระจกที่ทันสมัย และง่ายต่อการเปิดใช้งาน

จากประตูหน้าบ้าน เมื่อเปิดเข้ามาภายในจะเห็นกับห้องโถงซึ่งเป็นห้องขนาดกว้าง โดยปูพื้นด้วยกระเบื้องลายหินอ่อน ผนังที่ฉาบเรียบไว้ตกแต่งด้วยสีฟ้าที่สดใส และเข้ากันได้ดีกับฝ้าหลุมสีขาวโดยมีไฟดาวน์ไลท์ทรงกลมฝังไว้ ห้องนี้ที่มีขนาดกว้างและสว่าง จึงเหมาะอย่างยิ่งสำหรับใช้เป็นที่พักผ่อนร่วมกัน หรือรองรับแขกที่มาเยือนบ้าน

ห้องนอนทั้งสองที่สร้างไว้ติดกันบริเวณด้านข้างของห้องโถง มีประตูเป็นบานไม้ที่แข็งแรง ทนทาน ภายในห้องนี้ถูกแต่งให้เป็นแบบเดียวกับห้องโถงทั้งสิ้น ยกเว้นแต่ฝ้าเพดานที่ใช้เป็นฝ้าเรียบ ส่วนหน้าต่างกระจกใสที่ผนัง มีขอบเป็นสีดำที่โดดเด่น และหน้าต่างเหล่านี้ก็เปิดใช้งานได้อย่างง่ายดาย

ห้องน้ำ มีประตูห้องเป็นบาน PVC ทั้งพื้นและผนังกรุทับด้วยกระเบื้องอย่างดี รวมถึงฉากที่ก่อไว้กั้นโซนอาบน้ำ ห้องนี้แต่งด้วยกระเบื้องที่เน้นเป็นสีเทา ตามจุดต่างๆมีสุขภัณฑ์ติดตั้งไว้อย่างลงตัว และอีกหนึ่งอย่างที่ขาดไม่ได้คือช่องลมระบายอากาศ

ห้องครัว เป็นจุดสุดท้ายที่ถูกกล่าวถึง ซึ่งมีพื้นที่ใช้สอยกว้าง และตั้งอยู่โซนหลัง กระเบื้องที่ปูพื้นเป็นโทนน้ำตาลที่มีลวดลายสวยเด่น ผนังห้องยังคงเป็นสีฟ้า สำหรับเคาน์เตอร์ครัวที่สร้างไว้ติดผนัง นอกจากจะสะดวกต่อการใช้งาน ยังประหยัดพื้นที่ได้อีกด้วย ส่วนในขณะที่ประกอบอาหาร มีทั้งหน้าต่างและประตูหลังบ้านเพื่อเป็นช่องทางระบายอากาศ

จากที่กล่าวมา จะเห็นได้ว่าไอเดียการสร้างบ้านหลังนี้เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจ ทั้งนี้ผู้เขียนไม่ได้รับออกแบบหรือสร้างบ้านแต่อย่างใด เพียงแค่นำเสนอให้เป็นตัวอย่างเท่านั้น สำหรับใครที่ชื่นชอบหรือสนใจ ติดต่อสอบถามได้จากที่มาด้านล่างค่ะ

ขอบคุณที่มา: เฟซบุ๊ก Jin Kazama