ตัวอย่างบ้านชั้นเดียว สไตล์โมเดิร์น ขนาด 3 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ

“บ้าน” เป็นสถานที่สำคัญที่มนุษย์ใช้พักอาศัยร่วมอยู่ด้วยกัน บ้านหนึ่งหลังคือสังคมอีกหนึ่งรูปแบบที่พร้อมจะขัดเกลาชีวิตเราก่อนออกไปเผชิญกับโลกภายนอก เพราะการเริ่มสร้างนิสัยดีๆจากบ้านจะติดตัวจนเรากลายเป็นพลเมืองที่ดีของสังคม

สำหรับแบบบ้านที่ได้คัดสรรมาฝากในวันนี้ เป็นบ้านโมเดิร์นชั้นเดียวที่ทันสมัย ผลงานการออกแบบและก่อสร้างโดย บริษัท เลิศประสิทธิ์รับสร้างบ้าน กาญจนบุรี จำกัด ฟังก์ชันการใช้งานประกอบด้วย 3 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ 1 ห้องรับแขก 1 ห้องครัวในบ้าน 1 ครัวไทย และโรงจอดรถขนาดกว้าง บ้านหลังนี้ถูกส่งมอบให้เจ้าของเป็นที่เรียบร้อย ณ ต.ปากแพรก อ.เมืองกาญจนบุรี จ.กาญจนบุรี ซึ่งมีรายละเอียดที่น่าสนใจดังนี้

ลักษณะภายนอกของบ้าน เริ่มจากหลังคาที่เล่นระดับ เป็นทรงเพิงแหงนลาดเอียงไปด้านหลัง และมุงด้วยเมทัลชีท ฝ้าชายคาเลือกใช้แบบที่มีรูระบายอากาศ พร้อมกับฝังไฟดาวน์ไลท์ไว้ ตัวบ้านโทนสีฟ้าเทา ตัดด้วยสีน้ำตาลของไม้ฝาเฌอร่า เฉลียงหน้าบ้านที่ต่อหลังคายื่นออกมา แต่งเสาที่เป็นโครงสร้างด้วยกระเบื้อง จากนั้นติดตั้งโคมไฟไว้ด้านบน ส่วนตรงพื้นปูทับด้วยกระเบื้องอย่างดี

โรงจอดรถที่สร้างไว้ด้านข้าง สามารถจอดรถรถยนต์ได้ถึง 2 คัน ที่พื้นเทคอนกรีตและฉาบเรียบไว้เป็นอย่างดี หลังคาทรงเพิงแหงนยังคงมุงด้วยเมทัลชีทที่ลาดเอียงไปด้านข้าง ที่ฝ้าเพดานฝังไฟดาวน์ไลท์ไว้ เสริมไม้ระแนงทั้งด้านข้างและด้านหลัง ซึ่งโซนหลังจะสังเกตเห็นประตูไม้สีขาว ที่ใช้สำหรับเปิดเข้า-ออกยังครัวไทย

ประตูใหญ่หน้าบ้าน เลือกใช้เป็นบานกระจกที่ทันสมัย และง่ายต่อการเปิดเข้าใช้งาน ห้องโถงใหญ่นี้มีขนาดกว้าง เหมาะอย่างยิ่งสำหรับใช้เป็นที่พักผ่อนร่วมกัน หรือรองรับแขกที่มาเยือน ตรงพื้นปูทับด้วยกระเบื้องลายสวยที่ออกโทนสีเทา ผนังเป็นสีทูโทนระหว่างสีเทาอ่อนๆกับสีเทาเข้ม ฝ้าเพดานหลุม เพิ่มไฟเรืองแสง และติดตั้งโคมไฟดวงใหญ่ไว้ตรงกลาง

ห้องนอน ประตูหน้าห้องใช้เป็นบานไม้สีน้ำตาลที่แข็งแรง และตัดกับสีผนังได้อย่างลงตัว สองห้องแรกเป็นห้องเล็ก แต่งให้เป็นสไตล์เดียวกับห้องโถง ยกเว้นฝ้าเพดานที่เป็นแบบเรียบ และฝังไฟดาวน์ไลท์ไว้ หน้าต่างที่ใช้เป็นบานกระจก มีขนาดต่างกัน ตกแต่งขอบด้วยสีดำอย่างโดดเด่น และตามด้วยบานมุ้งลวด เพื่อช่วยป้องกันไม่ให้สัตว์ร้ายเข้ามา

ห้องนอนห้องใหญ่ ยังคงแต่งให้เป็นสไตล์เดียวกับห้องอื่นๆ แต่พิเศษกว่าตรงที่มีห้องน้ำส่วนตัวที่สร้างไว้ตรงมุมห้องถัดจากประตูทางเข้า

ห้องน้ำทั้งสองห้องมีขนาดกว้าง ห้องแรกแต่งด้วยโทนน้ำตาล เป็นลายหินอ่อนกับลายไม้ที่โชว์ลวดลายอย่างโดดเด่น ห้องนี้ก่อฉากเพื่อแบ่งโซนการใช้งาน ส่วนอีกห้องใช้กระเบื้องสีเทาในการปูพื้น ผนังกรุทับด้วยกระเบื้องลายอิฐสีขาวกับสีดำสลับกัน ห้องนี้สร้างอ่างอาบน้ำขนาดใหญ่ จากนั้นติดตั้งสุขภัณฑ์ที่หลากหลายไว้ตามจุดต่างๆอย่างลงตัว

ห้องครัวภายในบ้าน ถูกแบ่งให้มีพื้นที่ใช้สอยกว้างไม่ต่างจากจุดอื่นของบ้าน กั้นจากห้องโถงด้วยประตูบานกระจก เพื่อไม่ให้กลิ่นอาหารลอยไปรบกวนจุดอื่น เคาน์เตอร์ทรงตัวที่สร้างไว้ติดผนัง แต่งด้วยกระเบื้องลายหินอ่อนโทนสีดำ ผนังบริเวณนั้นกรุทับด้วยกระเบื้องลายอิฐสีขาว และติดตั้งหน้าต่างกับเครื่องดูดควัน

สุดท้ายจบลงที่ครัวไทยหลังบ้าน ห้องนี้ไม่มีหน้าต่าง แต่ผนังด้านบนใช้เป็นไม้ระแนงโทนน้ำตาลที่มีช่องลม กระเบื้องปูพื้นมีฐานเป็นสีขาว และลวดลายสีดำ ที่ฝ้าเพดานฝังไฟดาวน์ไลท์ไว้ ส่วนประตูไม้สีขาวเปิดออกไปนอกบ้านฝั่งโรงจอดรถได้

จากที่กล่าวมา จะเห็นได้ว่าไอเดียการสร้างบ้านหลังนี้เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจ ทั้งนี้ผู้เขียนไม่ได้รับออกแบบหรือสร้างบ้านแต่อย่างใด เพียงแค่นำเสนอให้เป็นตัวอย่างเท่านั้น สำหรับใครที่ชื่นชอบหรือสนใจ ติดต่อสอบถามได้จากที่มาด้านล่างค่ะ

ขอบคุณที่มา: เพจ เลิศประสิทธิ์รับสร้างบ้าน กาญจนบุรี