บ้านชั้นเดียวหลังคาทรงจั่ว พื้นที่ใช้สอย 75 ตร.ม. 2 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ

การสร้างบ้านที่เป็นสถานที่สำคัญ ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะบ้านหนึ่งหลังมีองค์ประกอบมากมาย ในการออกแบบและก่อสร้าง ต้องคำนึงถึงความประสงค์ของผู้ที่จะพักอาศัยเป็นหลัก วัสดุที่เลือกใช้ต้องมีคุณภาพ ดังนั้นเจ้าของบ้านจึงต้องมีงบประมาณที่เพียงพอ ส่วนผู้ก่อสร้างเองก็ต้องชำนาญ เพื่อให้การสร้างบ้านนั้นสำเร็จและลุล่วงไปได้ด้วยดี

สำหรับบ้านสวยหลังนี้ที่ก่อสร้างโดยคุณ พลวัฒน์ มานะการ เป็นบ้านชั้นเดียวหลังคาทรงจั่ว โดยยกพื้นให้สูง ขนาดตัวบ้านกว้าง 6 ยาว 12.50 เมตร แบ่งสร้างภายในให้มี 2 ห้องนอน (3*3.5) 2 ห้องน้ำ 1 ห้องโถง 1 ห้องครัว และระเบียงหน้าบ้าน โดยมีพื้นที่ใช้สอย 75 ตร.ม. และจบด้วยงบทั้งสิ้นที่ 540,000 บาท (รวมทั้งค่าของและค่าแรงช่าง) และใช้ระยะเวลาก่อสร้างประมาณ 4 เดือน

ลักษณะภายนอกของบ้าน เริ่มจากหลังคาที่ต่างระดับ เป็นทรงจั่วมุงด้วยเมทัลชีทสีน้ำเงิน ตรงชายคาติดตั้งฝ้าไว้เป็นอย่างดี ตัวบ้านโทนสีขาวครีม ตัดด้วยสีเทาบริเวณฐานขอบล่าง ขอบเสา และไม้ฝาเฌอร่าใต้ชายคาที่ติดตั้งช่องลมระบายอากาศไว้ด้วย ตัวบ้านที่ยกพื้นสูง เทคอนกรีตตามฟุตบาท และรอบๆก็เทหินกรวดทับไว้อีกที

ที่เสาโชว์หน้าบ้านมีโคมไฟติดตั้งไว้ ระเบียงกว้างๆหน้าบ้านนี้ ปูพื้นด้วยกระเบื้องสีครีมอ่อนที่เข้ากับผนัง รอบระเบียงสร้างม้านั่งไว้เอ็นหลังพักกาย สร้างบันไดแบบเป็นขั้นและทางลาดชันพร้อมราวจับ แต่งปูนใต้ชายคาเป็นทรงโค้ง ที่ฝ้าเพดานฝังไฟดาวน์ไลท์ทรงกลมให้สว่าง สำหรับประตูบานใหญ่ที่เปิดเข้าภายในและหน้าต่าง เป็นบานกระจกที่ทันสมัย และง่ายต่อการเปิดใช้งาน

ภายในของบ้าน เมื่อเปิดประตูเข้ามาจะเห็นกับห้องโถงกว้างๆ พื้นห้องปูทับด้วยกระเบื้องผิวมันที่เป็นสีครีม ผนังที่เป็นสีขาวสว่าง ช่างดูสบายตา ฝ้าเพดานหลุมฝังไฟดาวน์ไลท์ไว้ตามมุม ส่วนตรงกลางเป็นโคมไฟทรงกลม ห้องโถงกว้างๆนี้เหมาะสำหรับใช้เป็นที่พักผ่อน ทำกิจกรรมร่วมกัน หรือรองรับแขกที่มาเยือนบ้าน

ห้องนอนทั้งสองที่สร้างไว้ติดกัน ใช้ประตูบานไม้สีเหลืองที่แต่งวงกบด้วยโทนน้ำตาล จะมีห้องหนึ่งที่สร้างห้องน้ำไว้ภายใน ซึ่งสะดวกสบายต่อผู้อาศัยเป็นอย่างมาก หน้าต่างกระจกใสที่เป็นช่องทางระบายอากาศ มีขอบเป็นสีดำที่โดดเด่น และตัดกับสีผนังได้อย่างชัดเจน

ในส่วนของห้องน้ำ ปูพื้นกันลื่นด้วยกระเบื้องเรียบสีครีมเหลือง ผนังที่เป็นกระเบื้องลายอิฐ ตามจุดต่างๆติดตั้งสุขภัณฑ์ไว้อย่างเข้าที่ ข้างๆหน้าต่างที่เป็นช่องทางระบายอากาศ มีพัดลมติดตั้งไว้อีกด้วย

สุดท้ายจบลงที่ห้องครัว จุดที่ทำอาหาร มีการสร้างเคาน์เตอร์ไว้ตรงมุมห้อง โดยติดตั้งซิงค์ล้างจานไว้ด้านบน และด้านล่างออกแบบให้เป็นตู้เก็บของ ห้องนี้แต่งให้เป็นโทนเดียวกับห้องโถงและห้องนอน กระเบื้องของเคาน์เตอร์มีโทนสีที่กลมกลืนกับผนัง

จากที่กล่าวมา จะเห็นได้ว่าไอเดียการสร้างบ้านหลังนี้เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจ ทั้งนี้ผู้เขียนไม่ได้รับออกแบบหรือสร้างบ้านแต่อย่างใด เพียงแค่นำเสนอให้เป็นตัวอย่างเท่านั้น สำหรับใครที่ชื่นชอบหรือสนใจ ติดต่อสอบถามได้จากที่มาด้านล่างค่ะ

ขอบคุณที่มา: เฟซบุ๊ก พลวัฒน์ มานะการ