แบบบ้านโมเดิร์นชั้นเดียว พื้นที่ใช้สอย 177.6 ตร.ม. ขนาด 3 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ

“ทุนทรัพย์” เป็นปัจจัยหลักในการดำเนินกิจการต่างๆให้ก้าวหน้า เหมือนกับการสร้างบ้านที่ใช้งบประมาณจำนวนมหาศาล บางคนใช้วิธีกู้หนี้ยืมสินเพื่อให้ได้บ้านหนึ่งหลังมาใช้เป็นที่อยู่อาศัย บางคนใช้วิธีการเก็บออมเงิน จนกระทั่งมีเงินแล้วค่อยสร้างบ้าน และแน่นอนว่าบ้านแต่ละหลังใช้งบเยอะ หากเก็บออมก็ใช้เวลานาน เหมือนเจ้าของบ้านหลังนี้ที่ได้อดทน มัธยัสถ์ เก็บออมเงินตั้งแต่ปี พ.ศ.2547 จนมีบ้านที่สร้างเสร็จในปี 2564 เป็นบ้านชั้นเดียวสไตล์โมเดิร์น ประกอบด้วย 3 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ ห้องโถงใหญ่ทรงตัวแอล และห้องครัวยังสร้างไม่เสร็จ มีพื้นที่ ใช้สอย 177.6 ตารางเมตร  งบประมาณในการสร้าง คือ 1,100,000 บาท กับระยะเวลาที่ไม่นาน รายละเอียดของบ้านจะเป็นอย่างไร ไปรับชมได้เลยค่ะ

ลักษณะภายนอกของบ้านหลังนี้เป็นบ้านชั้นเดียวสไตล์โมเดิร์น ตัวบ้านยกพื้นสูงเล็กน้อย ออกแบบหลังคาให้เป็นทรงเพิงหมาแหงนมุงด้วยเมทัลชีท ซึ่งเป็นแบบหลังคาที่ได้รับความนิยมในบ้านทรงโมเดิร์น จากนั้นติกตั้งฝ้าเพดานชายคาสีขาวแบบมีรูระบายอากาศ ซึ่งจะส่งผลให้อากาศใต้หลังคาระบายได้ดี จากนั้นนำไม้ฝาสีน้ำเงินกรุผนัง ส่วนตัวบ้านฉาบเรียบและทาทับด้วยสีเทาอย่างสวยงาม พร้อมกรุด้วยกระเบื้องลายสวยโทนสีน้ำตาลในพื้นที่ว่างระหว่างหน้าต่าง ซึ่งหน้าต่างที่ใช้มีทั้งบานยาวและมาตรฐาน ตกแต่งวงกบและใบบัวเป็นสีขาวทั้งสิ้น

หน้าบ้านต่อหลังคายื่นออกมาเพื่อใช้เป็นระเบียง เป็นหลังคาที่ต่ำระดับลงมาจากตัวบ้าน ติดตั้งฝ้าเพดานชายคาสีขาว พร้อมประดับด้วยไฟเพื่อเปิดใช้งานในยามมืดค่ำ ด้านล่างเป็นพื้นที่โล่ง ปูพื้นด้วยกระเบื้องสีขาว เสาที่เป็นโครงสร้างกรุด้วยอิฐมวลเบาสีธรรมชาติ ด้านล่างตกแต่งด้วยสีน้ำเงิน ส่วนด้านบนเป็นสีเทา มีโคมไฟประดับไว้พร้อมเปิดใช้งาน

ต่อมาเป็นในบ้าน จะเข้ามาต้องผ่านประตูบานไม้สวย เป็นไม้สักแกะสลัก มีลวดลายที่สวยงาม ภายในห้องโถงตกแต่งผนังด้วยสีฟ้าอ่อน สดใส ตัดฐานขอบล่างด้วยสีดำ ด้านบนติดตั้งฝ้าหลุมสีขาว โดยมีโคมไฟสวยประดับตรงใจกลาง

นอกจากนี้ยังมีไฟดาวน์ไลท์ทรงกลมตามมุมต่างๆ ยามเปิดใช้งานส่องแสงสว่างได้ทั่วบริเวณ ในห้องโถงนี้เหมาะสำหรับเป็นที่พักผ่อน ทำกิจกรรมภายในครอบครัว หรือเป็นที่รองรับแขกที่มาเยือน ที่หน้าต่างมีมุ้งลวดติดตั้งไว้เพื่อป้องกันสัตว์ร้ายไม่ให้เข้ามา ทั้งนี้ผู้อยู่อาศัยอาจจัดหาผ้าม่านมาติดตั้ง เพื่อช่วยบดบังแสงแดดที่อาจส่อง แล้วทำให้ในบ้านร้อน

ส่วนห้องนอนเลือกใช้ประตูบานไม้ ประตูห้องอยู่ใกล้กัน มีวงกบเป็นสีน้ำตาล ภายในออกแบบเน้นความเรียบง่าย พื้นปูด้วยกระเบื้องสีครีม ผนังสีฟ้าอ่อน ในห้องมีอากาศถ่ายเทสะดวก

และด้านหลังเป็นโซนครัว ที่ยังก่อสร้างไม่เสร็จ แต่พื้นปูด้วยกระเบื้องเรียบ้อย ประตูที่กั้นระหว่างห้องโถงกับห้องครัวนี้เป็นกระจก เพื่อที่ไม่ให้กลิ่นอาหารสามารถลอยเข้ามาในบ้านให้ พร้อมทั้งมีมุ้งลวดติดกันไว้ให้เรียบร้อย

ภาพการสร้างบ้านหลังนี้ บ้านโมเดิร์นชั้นเดียว ซึ่งใช้อิฐมวลเบาที่มีขนาด 7.5 เซนติเมตร ราคาก้อนละ 19.25 บาท

บ้านหลังนี้เป็นความภาคภูมิใจของเจ้าของที่ได้อดทน พยายาม เก็บออมมานาน จนวันหนึ่งมีบ้านตามที่วาดฝัน เป็นบ้านที่สวย น่าอยู่ หากใครชื่นชอบบ้านสไตล์นี้และมีโครงการจะสร้างบ้าน สามารถนำไอเดียบ้านหลังนี้ไปปรับใช้ได้นะคะ ทั้งนี้งบที่ใช้ในการสร้างอาจเปลี่ยนแปลง ขึ้นอยู่กับค่าวัสุดและค่าแรงของช่างในเขตพื้นที่นั้น

ขอบคุณที่มา: เฟซบุ๊ก ใยไหม มอญ ใบหม่อน