บ้านโมเดิร์นชั้นเดียวกะทัดรัด ขนาด 1 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ 1 ห้องรับแขก

“บ้าน” มักเป็นอีกหนึ่งผลงานที่ผู้คนใช้เป็นเครื่องมือตัดสินลำดับฐานะ แต่ที่จริงแล้ว “บ้าน” ไม่ว่าจะหลังเล็กหรือหลังใหญ่ก็ไม่ได้เป็นตัวตัดสินชีวิตของใคร เพราะบางคนชอบบ้านขนาดเล็ก มีสมาชิกในครอบครัวน้อย บางคนชอบบ้านหลังใหญ่เพราะต้องการใช้พื้นที่กว้าง ความจริงแล้วบ้านทุกหลังคือผลงานความสำเร็จที่น่าภาคภูมิใจ เพราะเราได้ใช้ประโยชน์จากมันอย่างคุ้มค่า นั่นคือการอยู่อาศัย พักผ่อนภายใน บ้านที่นำมาให้ชมในวันนี้เป็นบ้านโมเดิร์นชั้นเดียว ประกอบด้วย 1 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ 1 ห้องโถง ใช้งบในการสร้างอยู่ที่ 280,000 บาท ซึ่งตกแต่งผนังด้วยโทนสีเทา เข้ากับหลังคาสีเขียว พิกัดของบ้านตั้งอยู่ที่จังหวัดมหาสารคาม เราไปชมรายละเอียดของบ้านกันได้เลยค่ะ

สำหรับบ้านที่ตั้งสวยอยู่ในภาพนี้เป็นบ้านชั้นเดียวสไตล์โมเดิร์น ดีไซน์หลังคาให้เป็นทรงเพิงหมาแหงนมุงด้วยเมทัลชีทสีเขียวสดใส จากนั้นติดตั้งฝ้าเพดานชายคาไว้ เป็นสีขาวตัดกับสีผนังบ้านได้เป็นอย่างดี ซึ่งเป็นสีเทาตัดฐานขอบล่างด้วยสีขาว โทนเดียวกับเสา สำหรับประตูเหน้าบ้านและหน้าต่างเป็นกระจกอลูมิเนียมสีใส โดยใช้วงกบเป็นสีขาว โดดเด่น

หน้าบ้านต่อหลังคายื่นออกมาเพื่อเป็นระเบียง เทพื้นด้วยปูนซีเมนต์และฉาบเรียบให้สวย ด้านบนติดตั้งฝ้าเพื่อช่วยกันความร้อน เพราะพื้นที่ดังกล่าวนี้เหมาะสำหรับเป็นที่พักผ่อน รับลมเย็นๆหน้าบ้าน และใช้เป็นสถานที่ทำกิจกรรมภายในครอบครัว

พื้นรอบๆบ้านเป็นปูนซีเมนต์และฉาบเรียบให้สวยงาม ช่วยเสริมฐานบ้านให้แข็งแรง และยังง่ายต่อการทำความสะอาดกับการสัญจรไป-มา

ห้องโถงในบ้านมีพื้นที่โล่ง กว้าง พื้นห้องปูด้วยกระเบื้องลายหินอ่อน เข้ากับผนังสีเทาขอบล่าง-บนสีดำ ฝ้าเพดานเรียบสีขาวมีไฟเพดานติดตั้งไว้เพื่อเปิดใช้งานในยามค่ำคืน รอบห้องติดตั้งหน้าต่างเพื่อช่วยระบายอากาศ

ห้องนอนออกแบบเน้นความเรียบง่าย ใช้วัสดุและสีโทนเดียวกับห้องโถง มีหน้าต่างที่ติดตั้งตรงผนังห้อง ซึ่งผู้อยู่อาศัยสามารถนำผ้าม่านมาติดตั้ง สามารถช่วยบังแสงแดด ลดความร้อนกับค่าไฟในบ้านได้อีกด้วย

จบไปแล้วนะคะกับการนำเสนอแบบบ้านหลังนี้ บ้านหลังเล็ก ขนาดกะทัดรัด เหมาะกับครอบครัวเล็กๆ ที่สำคัญใช้งบประมาณในการสร้างเป็นที่น่าจับต้องได้ หากใครชื่นชอบ สามารถนำไปปรับใช้กับไอเดียบ้านของตนได้นะคะ ทั้งนี้งบที่ใช้อาจเปลี่ยนแปลง ขึ้นอยู่กับค่าวัสดุอุปกรณ์และค่าแรงของช่างในเขตพื้นที่นั้นๆด้วยนะคะ

ขอบคุณที่มา: เฟซบุ๊ก Uraiwan Suha