ตัวอย่างบ้านชั้นเดียวงบประหยัด พื้นที่ใช้สอย 39.2 ตร.ม. ขนาด 1 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ

“บ้าน” เป็นผลงานการก่อสร้างที่ต้องใช้เวลา เพราะเป็นงานฝีมือเน้นความประณีต ในการเลือกซื้อวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ยิ่งสำคัญ เพื่อให้ได้ใช้งานยาวนาน มีความคงทน วันนี้เพจของเรามีสาระความรู้เกี่ยวกับบ้านมาฝาก นั่นคือการนำเสนอแบบบ้าน บ้านที่จะพาทุกท่านไปรู้จักในวันนี้เป็นบ้านโมเดิร์นชั้นเดียว มีขนาดกะทัดรัด ภายในประกอบด้วย 1 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ 1 ห้องครัว งบประมาณที่ใช้ในการสร้างอยู่ที่ 185,000 บาท มีพื้นที่ใช้สอย 39.2 ตารางเมตร และสถานที่ก่อสร้าง คือ อ.พิบูลรักษ์ จ.อุดรธานี รายละเอียดของบ้านมีดังต่อไปนี้ค่ะ

บ้านหลังนี้เป็นบ้านชั้นเดียวสไตล์โมเดิร์น ตัวบ้านยกพื้นสูงเล็กน้อย ออกแบบหลังคาให้เป็นทรงเพิงหมาแหงนมุงด้วยเมทัลชีทลาดเอียงไปทางด้านหลัง จากนั้นติดตั้งฝ้าเพดานชายคา นอกจากจะช่วยปกปิดโครงสร้างให้สวยงามแล้ว ยังช่วยกันความร้อนได้อีกด้วย แล้วใช้ไม้ฝาสีน้ำตาลกรุผนังใต้ชายคา ตัวบ้านฉาบเรียบและทาทับด้วยสีขาว ตกแต่งฐานขอบล่างกับเสาเป็นสีน้ำตาล

ประตูหน้าบ้านมีสองบาน คือประตูเข้าห้องนอนกับห้องครัว เลือกใช้บานไม้วงกบสีน้ำตาล จากนั้นติดตั้งหน้าต่างรอบบ้าน เลือกใช้บานกระจกที่ติดตั้งเหล็กดัดสีขาวไว้ด้านนอก เป็นลวดลายดอกไม้ที่มีสีสัน

หน้าบ้านต่อหลังคายื่นออกมาเพื่อเป็นระเบียง ติดตั้งฝ้าสีขาวเพื่อช่วยกันความร้อน เพราะพื้นที่ดังกล่าวนี้เหมาะสำหรับนั่งพักผ่อน ทำกิจกรรมภายในครอบครัว หรือเป็นสถานที่รับแขก ปูพื้นด้วยกระเบื้องลายไม้สีน้ำตาล รอบระเบียงล้อมด้วยไม้ฝาที่มีโครงสร้างเป็นเหล็กดัดสีดำสลับกันอย่างสวยงาม ติดตั้งหลอดไฟด้านบนเพื่อเปิดใช้งานในยามค่ำคืน

พื้นรอบบ้านเทด้วยปูนซีเมนต์ เป็นการช่วยเสริมฐานบ้านให้แข็งแรง อีกทั้งยังง่ายต่อการทำความสะอาดและการเดินสัญจรไป-มา

เมื่อเปิดประตูห้องนอน จะเห็นความสดใสของผนังที่ทาทับด้วยสีฟ้า ขอบด้านล่างสีดำ พื้นห้องปูด้วยกระเบื้องสีเทา ติดตั้งฝ้าเพดานสีขาว ซึ่งใช้เป็นแบบเรียบ รอบห้องมีหน้าต่าง สามารถช่วยระบายอากาศภายในห้องได้เป็นอย่างดี ซึ่งถูกติดตั้งผ้าม่านโทนสีส้มเพื่อช่วยบดบังแสง

ห้องครัวออกแบบเน้นความเรียบง่าย มีซิงค์ล้างจานสแตนเลสจัดวางไว้ 1 ตัว เพื่อใช้งาน และใกล้ๆนั้นมีหน้าต่างเพื่อเปิดระยายอากาศให้ปลอดโปร่ง ซึ่งถัดจากห้องครัวเป็นห้องน้ำ

ห้องน้ำตกแต่งได้อย่างน่ารัก ปูพื้นด้วยกระเบื้องให้เรียบร้อย ผนังด้านล่างกรุด้วยกระเบื้องลายน่ารักโทนสว่างสีขาว ด้านบนฉาบเรียบและตกแต่งเป็นสีฟ้า เจาะรูระบายอากาศเอง เป็นการประหยัดงบประมาณ และติดตั้งชุดสุขภัณฑ์ที่จำเป็นสำหรับการใช้งาน

เป็นอย่างไรบ้างคะท่านผู้ชมกับแบบบ้านที่เรานำเสนอไป บ้านชั้นเดียวทรงโมเดิร์น ขนาดกะทัดรัด เหมาะกับครอบครัวขนาดเล็กและเอาใจคนงบน้อย ใครที่ชื่นชอบสามารถนำไปปรับใช้กับไอเดียบ้านของตน โดยติดต่อสอบถามได้จากข้อมูลด้านล่าง

ปล. ผู้เขียนไม่ได้รับออกแบบหรือสร้างบ้านแต่อย่างใด เพียงแค่นำเสนอแบบบ้านเเพื่อเป็นไอเดียและประโยชน์สำหรับผู้ที่สนใจเท่านั้น

ขอบคุณที่มา: เฟซบุ๊ก Pangpond Maprang Montakit