ตัวอย่างบ้านชั้นเดียว ขนาด 2 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ พื้นที่ใช้สอย 85 ตารางเมตร

หลายคนมีบ้านเป็นของตนเองแล้ว หลายคนกำลังใฝ่ฝันและทำทุกวิถีทางเพื่อให้ได้บ้านมาหนึ่งหลัง ไม่ว่าจะเป้นการทำงานอย่างหนัก การประหยัดอดออม หรือการกู้หนี้ยืมสิน  เพราะบ้านเป็นสถานที่ที่อยู่แล้วสบายใจ เป็นสถานที่รวบรวมของคำว่า”ครอบครัว” ฉะนั้นใครๆก็อยากมีบ้านเป็นของตัวเอง เช่นเดียวกับเจ้าของบ้านหลังนี้ที่ใช้เฟซบุ๊กที่มีชื่อว่า เดชา คำอ่อน ที่สามารถทำความฝันของตนได้สำเร็จแล้วกับบ้านสไตล์โมเดิร์น ขนาด 2 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ 1 ห้องโถง ด้วยงบ 450,000 บาท บ้านหลังนี้มีพื้นที่ใช้สอย 85 ตารางเมตร เจ้าของบ้านได้ระบุไว้ว่า”ในการสร้างบ้านได้จ้างเป็นงานๆไป แต่ก็มีบางอย่างที่จ้างเหมารวม เช่น งานฝ้า ผ้าม่าน คิ้วบัว เป็นต้น” โดยงบประมาณในการสร้างบ้านหลังนี้เจ้าของบ้านได้ชี้แจงรายละเอียดไว้อย่างชัดเจน ซึ่งผู้เขียนจะเขียนไว้ในส่วนท้ายของบทความ ส่วนตอนนี้เรามาชมรายละเอียดของบ้านหลังนี้กันก่อนค่ะ

บ้านหลังนี้เป็นบ้านชั้นเดียวสไตล์โมเดิร์น ออกแบบหลังคาให้เป็นทรงเพิงหมาแหงน มุงด้วยเมทัลชีท ฝ้าเพดานภายนอกใช้ฝ้าเรียบสีขาว ตกแต่งผนังใต้ชายคาโดยการกรุด้วยไม้ฝาเทียมสีน้ำตาล ส่วนผนังบ้านใช้เป็นโทนสีเทาอ่อน ตัดฐานขอบล่างด้วยสีเทาเข้ม บ้านหลังนี้ใช้ประตูและหน้าต่างบานกระจก วงกบสีดำ และใบบัวสีขาว ซึ่งหน้าต่างเป็นบานยาว มีจำนวนหลายบาน

หน้าบ้านต่อหลังคายื่นออกมาเป็นกันสาดระเบียง เนื่องจากตัวบ้านยกพื้นสูงเล็กน้อย จึงมีบันไดขนาด 3 ขั้นบริเวณทางเข้าบ้าน

ระเบียงปูพื้นด้วยกระเบื้องสีเทาเข้ม พื้นที่นี้เหมาะสำหรับพักผ่อนหรือทำกิจกรรมภายในครอบครัว ส่วนเสาหน้าบ้านได้ติดตั้งโคมไฟไว้ เพื่อส่องแสงสว่างในยามค่ำคืน

ห้องโถงในบ้าน ออกแบบฝ้าเพดานโดยใช้ฝ้าหลุม พร้อมติดตั้งโคมไฟหรูไว้ตรงใจกลาง นอกจากนี้ยังมีไฟดาวน์ไลท์ช่วยส่องแสงสว่าง พื้นห้องเป็นกระเบื้องสีขาวมันวาว ส่วนผนังห้องใช้สีขาวและสีเทาในการตกแต่ง เพิ่มเสน่ห์ให้ตัวบ้านมากยิ่งขึ้น

ผ้าม่านที่ติดตั้งกับหน้าต่างบานยาวใช้ผ้าม่านสีเทาเข้ม สวยหรูและเข้ากับสีของบ้าน

โซนห้องนอนดีไซน์ฝ้าเพดานใสีขาวห้เป็นฝ้าหลุมเช่นกัน พื้นห้องเป็นกระเบื้องสีขาวเรียบ ตกแต่งผนังห้องโดยการฉาบเรียบและทาทับด้วยสีขาว และบางส่วนใช้สีเทา ในห้องนอกจากจะมีหน้าต่างช่วยระบายอากาศแล้ว ยังมีพัดลมช่วยระบายอากาสให้โล่ง ปลอดโปร่งอีกด้วย

เมื่อเปิดประตูกระจกโซนหลังบ้านขะเจอห้องครัวที่ก่อเคาน์เตอร์ติดผนังไว้ ซึ่งด้านบนดีไซน์ให้เป็นซิ้งค์ล้างจาน และมีเตาแก๊สสำหรับใช้ประกอบอาหาร เคาน์เตอร์ตัวนี้ตกแต่งด้วยโทนสีน้ำตาลเข้ม เข้ากับพื้นห้องที่เป็นกระเบื้องลายไม้สีน้ำตาลอ่อน ด้านบนฝ้าเพดานมีโคมไฟแขวนไว้ เพิ่มความสวยหรูให้ตัวบ้านมากยิ่งขึ้น

ห้องน้ำแบ่งพื้นที่โซนแห้งและเปียกไว้โดยก่อผนังกั้น ในห้องนี้มีเครื่องสุขภัณฑ์ที่พร้อมสำหรับการใช้งาน


แปลนบ้านที่ได้ลงร่างรายละเอียดไว้

รายละเอียดค่าใช้จ่ายในการสร้างบ้านหลังนี้ มีดังนี้
1.งานโครงหลังคา รวม 90,000 บาท
2.งานปูน รวม 123,000 บาท
3.ชุดห้องครัว+ห้องน้ำ 35,000 บาท
4.กระเบื้องปูพื้น รวม 38,000 บาท
5.งานฝ้า จ้างเหมารวม 33,000 บาท
6.งานคิ้ว บัว จ้างเหมา 17,000 บาท
7.งานระบบไฟ รวม 32,000 บาท
8.งานอลูมิเนียม รวม 47,000 บาท
9.ผ้าม่าน 16,000 บาท
10.งานสี รวม 19,000 บาท สีทาเองครับ (ไม่คิดค่าแรง)
รวมค่าใช้จ่ายโดยประมาณ 450,000 บาท

จากที่ได้ชมรายละเอียดของบ้านหลังนี้แล้ว ผู้เขียนหวังเป็นอย่างยิ่งว่าแบบ้านหลังนี้จะสวยถูกใจ และเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านนะคะ สำหรับท่านใดที่ชื่นชอบสามารถนำไปปรับใช้กับแบบบ้านของตนได้ ทั้งนี้ผู้เขียนไม่ได้รับออกแบบหรือสร้างบ้านแต่อย่างใด ผู้เขียนเพียงแค่แบ่งปันไอเดยการสร้างบ้านให้กับท่านเท่านั้น ข้อมูลอื่นๆหากท่านสนใจ ติดต่อได้จากรายละเอียดด้านล่างค่ะ

ขอบคุณข้อมูล: เฟซบุ๊ก เดชา คำอ่อน